nguồn tin thể thao

Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

World Cup 2014: Brazil có lợi thế sân nhà, Anh phải vật lộn ở bảng tử thần

@ nguontinviet.com


Kinh tế gia Dan Broadfield của PwC cho biết: “Trong các phân tích trước kia về Thế vận hội, chúng tôi nhận thấy có một sự liên kết chặt chẽ giữa tổng số huy chương và quy mô của nền kinh tế. Tuy nhiên, đối với World Cup thì chúng tôi không nhận thấy có một mối quan hệ nào như vậy. Thay vào đó, các nhân tố chủ chốt bao gồm: số lượng cầu thủ sẵn sàng của mỗi quốc gia, mức độ quan tâm đến bóng đá của quốc gia đó, truyền thống chơi bóng đá trong dài hạn, và tình trạng thể lực hiện nay”.


Sức mạnh của các đội bóng


Kết quả phân tích tất cả các biến số chủ yếu là một ‘Bảng phân tích World Cup của PwC’, sự đánh giá định tính về sức mạnh tương đối của đội bóng mỗi quốc gia. Điều này cho thấy rõ ràng Brazil là đội được ưa thích trong năm nay, do có truyền thống bóng đá và lợi thế sân nhà; nhưng Đức, Argentina và Tây Ban Nha sẽ là các đội không dễ đối phó. Trong khi đó, cho dù Anh thuộc nhóm tám đội bóng hàng đầu, nhưng họ phải vật lộn để đi tiếp trong bảng đấu của họ – xét thứ hạng khá cao của các đối thủ trực tiếp của Anh là Ý và Uruguay.


Normal

Ước tính của PwC về sức mạnh tương đối của các đội bóng hàng đầu tại World Cup 2014


Yếu tố ‘chủ nhà’


Nghiên cứu cho thấy trung bình các nước chủ nhà có thể hi vọng đi tiếp thêm hai vòng so với trường hợp họ không phải là chủ nhà (xem Hình 2). Đối với tất cả các đội bóng Nam Mỹ năm nay, rõ ràng là có hiệu ứng ‘khu vực sân nhà’, với sự ủng hộ mạnh mẽ của công chúng và lợi thế điều kiện khí hậu quen thuộc. Một số liệu thống kê thú vị cho thấy các quốc gia Châu Âu chưa từng vô địch World Cup nào được tổ chức tại Châu Mỹ, trong khi chỉ có một lần một quốc gia Nam Mỹ vô địch World Cup tại Châu Âu – đội Brazil tại Thụy Điển vào năm 1958.


Thành tích các đội chủ nhà tại World Cup


Thành tích các đội chủ nhà tại World Cup

Bảng tử thần


Tranh luận đang xoay quanh bảng nào là ‘Bảng Tử thần’ tại World Cup 2014, trong đó Bảng D và Bảng G là hai bảng khó khăn nhất theo kết quả phân tích điểm số kết hợp của PwC.


Normal

Ước tính sức mạnh của mỗi bảng tại World Cup 2014 theo phân tích của PwC


John Hawksworth, Kinh tế gia trưởng về Anh Quốc tại PwC bình luận: “Bảng D có điểm số kết hợp cao nhất trên bảng phân tích của chúng tôi và do đó được xem là ‘Bảng Tử thần’. Điều này phản ánh truyền thống bóng đá chung mạnh mẽ của Uruguay, Anh và Ý – ba quốc gia thuộc nhóm 10 đội bóng hàng đầu tại mọi kỳ World Cup mà trong số họ đã vô địch bảy trong số 19 kỳ World Cup trước đó. Đội Anh sẽ gặp nhiều khó khăn trong vòng đấu bảng này, và nếu vượt được vòng bảng, họ sẽ có cơ hội khá tốt để đi đến tối thiểu là vòng tứ kết”.


Các đội có quá nhiều và quá ít thành tích


Mô hình phân tích của PwC thiết lập một vài biến số giải thích, trong phạm vi rộng, các khác biệt về thành tích World Cup giữa các quốc gia. Các biến số này gồm số lượng cầu thủ đăng ký, sự tham gia thi đấu các trận bóng câu lạc bộ hàng đầu, số lượng các cuộc đấu thầu đăng cai tổ chức World Cup, và quốc gia đó ở Châu Âu hay Nam Mỹ.


Mô hình của PwC ước tính tổng số điểm World Cup của mỗi quốc gia so với số điểm thực tế của họ được trình bày sau đây, trong đó chỉ rõ liệu mỗi quốc gia có quá ít hay quá nhiều thành tích so với số liệu ước tính trong mô hình phân tích.


Normal

Số liệu ước tính theo mô hình phân tích so với thành tích World Cup thực tế


Brazil là nước có nhiều thành tích nhất, thu được thêm 95 điểm World Cup so với con số ước tính trong mô hình phân tích của chúng tôi. Họ có thành công lớn hơn các quốc gia khác một cách đều đặn, với số lượng cầu thủ đăng ký tương tự và mức độ tham gia thi đấu tại các câu lạc bộ bóng đá là như nhau.


Uy tín của Anh trong số các quốc gia quanh năm có thành tích quá ít cũng được biện minh một phần bởi việc họ thu được ít hơn 26 điểm World Cup so với số liệu ước tính của mô hình phân tích. Nhưng thực ra, quốc gia có thành tích kém nhất là Mỹ, mà lý ra phải đạt thêm 76 điểm theo mô hình của chúng tôi, xét số lượng cầu thủ đăng ký thừa thãi của họ và việc họ thường xuyên đấu thầu đăng cai tổ chức giải này.


Tuy nhiên, cần lưu ý là số liệu ước tính này không xét đến tỷ lệ cầu thủ nữ trong tổng số cầu thủ đăng ký của Mỹ lớn hơn các quốc gia khác. Điều này được phản ánh trong việc Mỹ có thành tích tốt hơn nhiều tại các kỳ World Cup nữ.


Vũ Nguyệt







Đăng ký: Bản tin Thể Thao

Nguồn tin

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bạn Nên Xem:

Bài Viết Liên Kết