nguồn tin thể thao

Thứ Tư, 18 tháng 6, 2014

Quang Liêm, Trường Sơn tăng mạnh Elo sau giải cờ nhanh thế giới

@ nguontinviet.com

Cả hai kỳ thủ của chúng ta đã cán đích với cùng 9 điểm, có mặt trong top 20. Dựa theo hiệu suất thi đấu (Rating Performance) thì có thể đánh giá cả Quang Liêm và Trường Sơn đều chơi tốt ở giải này. Nếu như Elo cờ nhanh ban đầu của Trường Sơn chỉ là 2660 thì RP của Sơn lại đến 2764. Tương tự, Quang Liêm Elo cờ nhanh là 2724 thì RP của Liêm là 2750.

Trong 5 ván cuối, Quang Liêm giành được 3 trận thắng trước Gadir Guseinov (2671), Luka Lenic (2659), Baadur Jobava (2688) và có 2 trận thua. Trận thua trước kỳ thủ Etienne Bacrot (Pháp, 2692) của Liêm xem ra khá đáng tiếc vì có những thời điểm cờ anh ưu thế khá lớn nhưng không tận dụng được, sau đó lại tính toán sai dẫn đến mất cây (Mã). Bị đối thủ ép cờ từ đó, Liêm đã cố gắng phòng thủ nhưng rồi không đỡ được.


Quang Liêm và Trường Sơn đang thi đấu khá nỗ lực

Quang Liêm và Trường Sơn đang thi đấu khá nỗ lực


Trận gặp Fabiano Caruana (Ý, 2840) ở vòng 15 là một thử thách thực sự lớn đối với Liêm. Đây là kỳ thủ nặng ký nhất trong số những kỳ thủ mà anh gặp ở các vòng đấu đã qua. Caruana kém Liêm một tuổi nhưng hiện đang là một trong những thế hệ kỳ thủ trẻ 9X tài năng đang làm mưa làm gió ở các siêu giải cùng với Carlsen, Karjakin.


Trong thế trận giằng co nhau ở trung cuộc, Caruana luôn đưa Liêm vào những thế khó đi. Và ngay sau khi Liêm mắc sai lầm, Caruan đã “bắt mạch” chính xác để từng bước ép cờ đối thủ và giành chiến thắng sau 45 nước. Dù kết quả không như ý, nhưng Quang Liêm có lẽ đã rút ra được kinh nghiệm bổ ích sau trận thua này.


So với Quang Liêm thì Trường Sơn ngày cuối chỉ để thua 1 ván nhưng lại để hòa đến 3 ván nên điểm số tích lũy không nhiều. Trận thua của Trường Sơn diễn ra ở ngay ván đầu tiên của ngày thi đấu thứ ba. Đối thủ đã vượt qua Sơn chính là Evgeny Tomashevsky, người đã thắng Quang Liêm ở vòng 10.


Cả hai đã chơi lại khai cuộc Queen's Gambit như Tomashevsky đã chơi với Liêm, tuy nhiên ở đây Trường Sơn chọn biến ở nước 4…e6 (phòng thủ Semi-Slav) thay vì 4…a6. Diễn biến ván đấu cho thấy tay cờ có biệt danh “giáo sư” này đánh khai cuộc rất hay. Và bắt đầu từ giai đoạn trung cuộc, Tomashevsky đã chiếm ưu thế. Tiếp tục khoét dần những ưu thế đó, Tomashevsky đã giành thắng lợi trước Sơn sau 40 nước.


Sau trận thua này thì Trường Sơn đã lấy lại tinh thần bằng chiến thắng trước kỳ thủ người Balan - Radoslaw Wojtaszek (2710) ở vòng 12. Trong 3 ván cuối có lẽ do đã khá mệt nên Trường Sơn hòa trước Rauf Mamedov (2705), Vallejo Pons (2709), Gadir Guseinov (2671). Đặc biệt ở ván 13 gặp Rauf Mamedov, Sơn đã gồng lên thủ hòa rất hay.


Do cùng điểm số nên theo quy định của BTC, những kỳ thủ bằng điểm nhau sẽ cộng tiền thưởng lại rồi chia, do vậy Quang Liêm và Trường Sơn nhận được 1300 USD mỗi người.


Vô địch nội dung cờ nhanh năm nay là Magnus Carlsen với 11 điểm, nhận 40000 USD tiền thưởng . Anh rất xứng đáng khi chỉ để thua một ván duy nhất trước Vishy Anand. Carlsen đã cho giới cờ vua biết rằng mình không những thống trị cờ vua ở nội dung cờ tiêu chuẩn với Elo khủng (hiện đang là 2876) mà còn sẽ đứng đầu bảng về Elo cờ nhanh, cờ chớp.


Á quân giải năm nay không ngoài dự đoán, thuộc về Fabiano Caruana (10.5 điểm). Về ba thuộc về cựu vương Viswanathan Anand (10.5 điểm nhưng kém hệ số so với Caruana).


Tối nay, giải cờ chớp sẽ thi đấu ngày đầu tiên. Các kỳ thủ sẽ đánh liên tục từ ván 1 đến ván 11. Với Elo cờ chớp 2817, Quang Liêm được xếp hạt giống số 8. Còn Trường Sơn với Elo 2746 được xếp hạt giống 15. Nhiệm vụ bảo vệ danh hiệu vô địch xem ra cực kỳ khó khăn cho Quang Liêm.


Văn Tới







Đăng ký: Bản tin Thể Thao

Nguồn tin

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bạn Nên Xem:

Bài Viết Liên Kết