nguồn tin thể thao

Thứ Hai, 2 tháng 6, 2014

Phạm Huỳnh Tam Lang: Một đời tài hoa

@ nguontinviet.com

Nhiều thế hệ người hâm mộ bóng đá bây giờ không có cái may mắn được xem chú Tam Lang thi đấu. Nhưng trong những câu chuyện mà cha, anh của các thế hệ sau này kể lại, lớp trẻ được nghe rằng chú Tam Lang đá bóng hay lắm.

Cái hay nhất trong những câu chuyện ấy, điều khiến người ta mê nhất ở chú chính là cái vẻ lịch lãm trên sân cỏ. Ông chơi bóng đá theo phong cách của một quý ông, chứ không phải mẫu hậu vệ đá theo kiểu chém đinh chặt sắt.


Nhiều lớp người hâm mộ thế hệ sau này vẫn cứ hay thắc mắc, rằng nếu chú Tam Lang thi đấu ở thời này, ông sẽ có đoạt được bao nhiêu danh hiệu?


Mọi so sánh dĩ nhiên luôn khập khiễng, nhưng có lẽ không phải ngẫu nhiên mà thời đấy, cách đây những 50 năm, báo chí châu Á đã đánh giá ông là một trong những trung vệ hay nhất của bóng đá châu lục.


Ông từng cùng với cựu danh thủ Đỗ Thới Vinh được gọi vào đội tuyển các ngôi sao châu Á năm 1966, ngay sau khi giành cúp Merdeka ở Malaysia. Rồi hơn nửa thế kỷ sau ngày ấy, ông lại được LĐBĐ châu Á AFC tôn vinh là một trong những cầu thủ vàng của châu lục.


Thầy Tam Lang tài danh từ tạo nên biết bao thế hệ học trò xuất chúng


Thầy Tam Lang tài danh từ tạo nên biết bao thế hệ học trò xuất chúng




Nói đến chú Tam Lang là nói đến chất tài hoa. Bởi ông tài hoa nên ông cũng là người tạo nên Cảng Sài Gòn tài hoa thuộc vào loại bậc nhất nước. Các học trò của ông sau này ngoài tài đá bóng, cũng có không ít người mang phong cách lịch lãm như chính ông. Đấy là những cái tên như Đặng Trần Chỉnh, Nguyễn Hồng Phẩm, Lư Đình Tuấn…

Rồi cũng biết bao nhiêu cầu thủ tài danh khác thời bấy giờ, cái tên Tam Lang hồi năm những 1960 của thế kỷ trước đã làm thổn thức biết bao nhiêu con tim phụ nữ.


Chuyện tình của ông với nữ nghệ sĩ cải lương Bạch Tuyết (họ cưới nhau năm 1967) hồi ấy cũng làm tốn biết bao nhiêu giấy mực của báo chí Sài Gòn. Họ là cặp trai tài gái sắc bậc nhất mà người ta từng biết đến không chỉ trong thời điểm vừa nêu, mà còn cho đến tận bây giờ.


Cái tên Tam Lang có lẽ sẽ mãi ở trong lòng người hâm mộ


Cái tên Tam Lang có lẽ sẽ mãi ở trong lòng người hâm mộ




Dẫu hai người không thể đi đến bến cuối, nhưng người hâm mộ ở cả hai lĩnh vực là bóng đá và nghệ thuật đều lưu giữ những ký ức đẹp về họ, nhất là về chàng cầu thủ mang phong thái lịch lãm Tam Lang.

Ông có cái không may là đá bóng trong những ngày đất nước vẫn còn bị chia cắt, nên so với nhiều cầu thủ bậc đàn em, đàn cháu sau này, chú Tam Lang ít có những danh hiệu quốc tế hơn.


Đời sống của giới cầu thủ thời đó cũng không sung túc như hiện nay, không dễ kiếm những bản hợp đồng nhiều tỷ như thế hệ sau này. Đấy chính là lý do mà dù cực kỳ tài danh và nổi tiếng, những năm cuối đời của chú Tam Lang không thể nói là giàu có về mặt vật chất.


Tuy nhiên, cái được lớn nhất mà chú Tam Lang để lại cho đời đấy là cái di sản khổng lồ về tên tuổi của CLB Cảng Sài Gòn lừng lẫy ngày nào, di sản không lồ về lớp lớp học trò cũng rất tài năng nối bước chú.


Và lớn nhất có lẽ là di sản khổng lồ về tình yêu mà người hâm mộ dành cho chú Tam Lang. Người hâm mộ yêu quý chú, kính trọng chú bằng một tình yêu lung linh và một sự kính trọng như kính trọng một nguời thầy mực thước.


Đã có một quỹ mang tên chú Tam Lang do anh em cựu danh thủ và người hâm mộ lập nên, nhằm giúp đỡ ông trong những năm tháng chiều tà bóng xế.


Mới đây, nhân ngồi với một số CĐV trung thành của Cảng Sài Gòn và của bóng đá TPHCM, người viết từng đề cập đến chuyện viết câu chuyện của chú Tam Lang trên mục “Tấm lòng nhân ái” của báo. Mới nghe đến đó, nhiều anh em hâm mộ chú đã sẵn sàng ủng hộ cho chú thông qua báo Dân Trí.


Đã bàn với cơ quan và được cơ quan bật đèn xanh, nhưng chưa kịp sang gặp chú để thưa chuyện thì chú đã vĩnh viễn đi rồi…


Trọng Vũ









Đăng ký: Bản tin Thể Thao

Nguồn tin

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bạn Nên Xem:

Bài Viết Liên Kết