nguồn tin thể thao

Thứ Ba, 20 tháng 5, 2014

Việt Nam - Thái Lan: Chờ đợi khoảnh khắc lịch sử

@ nguontinviet.com

Play-off tranh vé dự VCK World Cup: 17h15, sân Thống Nhất (Trực tiếp trên HTVC):


Duyên và nợ

Thái Lan và Việt Nam là 2 đội bóng nữ mạnh nhất Đông Nam Á trong hơn chục năm qua. Trong nhóm các đội bóng dẫn đầu khu vực, có thể kể thêm Myanmar. Nhưng gần đây, bóng đá Myanmar nói chung và bóng đá nữ nước này nói riêng hơi sa sút, nên họ vẫn dưới trình độ Thái Lan và Việt Nam một chút.


Chính vì vậy, chuyện Việt Nam và đội bóng đất chùa Vàng đụng nhau trong trận play-off tranh vé dự VCK World Cup 2015 được đánh giá là hợp lý, bởi so với nhóm hàng đầu châu lục gồm Nhật, Australia, CHDCND Triều Tiền, Hàn Quốc và Trung Quốc, Việt Nam và Thái Lan là 2 đội xếp ngay tiếp sau.


Chính vì lẽ đó mà thường thì trong các cuộc so tài ở khu vực Đông Nam Á, Thái Lan và Việt Nam cũng thường là 2 đội bóng tranh chấp thứ hạng cao nhất khu vực.


Thanh Hương (22) và các đồng độ sẽ biết cách tận dụng cơ hội lịch sử, ảnh: Trọng Vũ


Thanh Hương (22) và các đồng độ sẽ biết cách tận dụng cơ hội lịch sử, ảnh: Trọng Vũ



Việt Nam thắng Thái Lan trong trận chung kết SEA Games 2009 trên đất Lào, sau màn sút luân lưu căng thẳng, thì ở ngay lần SEA Games tiếp theo mà môn bóng đá nữ được đưa vào chương trình thi đấu là năm 2013, Thái Lan thắng lại Việt Nam ở một trận cầu căng thẳng không kém (SEA Games 2011 ở Indonesia không có môn bóng đá nữ).

So với đội hình từng dự trận chung kết môn bóng đá nữ ở SEA Games 27 cách nay vài tháng, 2 bên không có nhiều khác biệt về mặt lực lượng. Đấy cũng chính là lý do mà cả hai sẽ rất hiểu nhau.


Chính vì vậy, cũng giống như các trận đấu giữa 2 đội trước đây, trận play-off chắc chắn sẽ rất căng thẳng. Khác biệt rõ ràng nhất giữa 2 bên chính là ở chỗ chúng ta có lợi thế được thi đấu trên sân nhà.


Khác với bóng đá nam, các cầu thủ nữ thường không có tâm lý vững vàng bằng. Đấy chính là lý do mà việc phải thi đấu trên sân đối phương có thể ảnh hưởng đến sự tự tin của các cô gái đến từ đất Chùa Vàng.


Bài học cũ và thực tế mới


Việc thất bại trước Thái Lan trong trận chung kết SEA Games 27 khiến bóng đá nữ Việt Nam rút ra được nhiều bài học cho chính mình. Đấy là điểm yếu về mặt sức bền của các trụ cột vốn đã có người qua thời đỉnh cao phong độ.



Đội tuyển nữ Việt Nam đang ở gần khoảnh khắc lịch sử - Ảnh: An An

Đội tuyển nữ Việt Nam đang ở gần khoảnh khắc lịch sử - Ảnh: An An






Đấy là khoảng trống giữa 2 thế hệ cầu thủ. Trong khi những Kim Hồng, Kiều Trinh không còn nhanh như trước, Kim Chi, Ngọc Châm chia tay đội tuyển, thì những Minh Nguyệt, Hải Hòa… vẫn chưa thể làm quên đi những đàn chị ngày nào.

Đấy còn là thất bại trên phương diện lối chơi, khi sơ đồ sử dụng trung vệ thòng của chúng ta tỏ ra quá lạc hậu so với phần còn lại của bóng đá thế giới. Cũng chính lối chơi này khiến chúng ta dễ dàng vắt kiệt sức của 2 cầu thủ chạy biên, vì vừa phải lo nhiệm vụ tấn công, vừa lo hỗ trợ phòng ngự.


Vẫn lối chơi cũ, chúng ta mang ra dùng trước người Thái trong trận play-off. Hy vọng rằng đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu khoa học hơn, biết phân phối sức hợp lý hơn.


Ngoài ra, một điểm khác để người hâm mộ bóng đá Việt Nam hy vọng, đấy là Lê Thu Thanh Hương đang ở vào trạng thái tốt nhất. Còn nhớ tại SEA Games 27, Thanh Hương chấn thương trước trận chung kết, nên không đạt được phong độ cao nhất.


Điều đó ảnh hưởng đến hiệu suất ghi bàn của đội tuyển nữ Việt Nam, do các chân sút còn lại không chứng minh được hiệu quả.


Bây giờ, tỉnh cảnh đã khác hồi SEA Games, địa điểm thi đấu cũng khác, vốn có lợi cho đội chủ nhà. Thế nên, mong rằng đội tuyển nữ sẽ chiến thắng và tiến thẳng đến Canada dự VCK World Cup 2015.


Đội hình dự kiến của Việt Nam


Thủ môn: Kiều Trinh, hậu vệ: Hải Hòa, Nguyễn Thị Nga, Chương Thị Kiều, tiền vệ: Kim Hồng, Nguyễn Thị Xuyến, Lê Thị Thương, Nguyễn Thị Liễu, Nguyễn Thị Muôn, tiền đạo: Minh Nguyệt, Thanh Hương.


Dự đoán: Việt Nam thắng 2-1


Kim Điền







Đăng ký: Bản tin Thể Thao

Nguồn tin

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bạn Nên Xem:

Bài Viết Liên Kết