nguồn tin thể thao

Thứ Sáu, 23 tháng 5, 2014

Bóng đá nữ Việt Nam chờ làn gió mới

@ nguontinviet.com

Tinh thần thôi chưa đủ

Cái hơn của bóng đá nữ Thái Lan so với bóng đá nữ Việt Nam khá rõ ràng, họ hơn ta từ chiến thuật, kỹ thuật cho cách vận hành hệ thống bóng đá nữ.


Thực ra nhiều năm qua, đội tuyển nữ Việt Nam ngự ở ngôi đầu Đông Nam Á và mơ giấc mơ dự World Cup chủ yếu bằng tinh thần quật cường của các cô gái đá bóng, bằng ý chí và nghị lực phi thường của các cầu thủ nữ. Nhiều người biết rằng cái ý chí đấy nơi các cô gái mạnh mẽ hơn nhiều so với các đồng nghiệp nam.


Người hâm mộ ghi nhận điều này, khán giả cũng không hề quay lưng với đoàn quân của HLV Trần Vân Phát, kể cả sau khi họ thất bại trước ngưỡng cửa của lịch sử hôm 21/5.


Bóng đá nữ Việt Nam cần làn gió mới để mong bắt kịp Thái Lan, ảnh: Trọng Vũ


Bóng đá nữ Việt Nam cần làn gió mới để mong bắt kịp Thái Lan, ảnh: Trọng Vũ




Dù vậy, chắc chắn không có đội tuyển nào mãi ngự trên đỉnh cao bằng tinh thần, cũng không có bất cứ nền bóng đá nào xây dựng đội tuyển dựa trên sức mạnh tinh thần.

VFF đang thiếu chiến lược phát triển bóng đá nữ như Thái Lan đã làm nhiều năm qua, trong khoảng thời gian mà họ vẫn đứng dưới bóng đá nữ Việt Nam.


Chúng ta đầu tư cho đội nữ theo kiểu gần đến các giải lớn mới rót tiền vào đấy rồi hy vọng tiền có thể kích thích tinh thần của các cô gái, chứ không phải cách làm căng cơ từ hệ thống bóng đá nữ ngay từ cấp CLB, hay phát hiện ra những tài năng đáng chú ý, rồi gửi đi tập huấn dài hạn hòng nâng cao trình độ…


Đấy là lý do mà khi nhiều trụ cột rút lui vì tuổi tác, đội tuyển nữ Việt Nam không có lứa cầu thủ ở trình độ tương đương sẵn sàng thay thế. Không phải chỉ những Kim Chi hay Lưu Ngọc Mai của thế hệ trước, ngay ở hiện tại, ai sẽ là người thay Kiều Trinh và Kim Hồng khi 2 cô gái tài hoa này đã bắt đầu bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp vẫn là câu hỏi khó có lời đáp?


Chúng ta thiếu hệ thống từ cấp CLB, nên đội tuyển nói cho cùng đang chịu hậu quả chung của sự lạc hậu kéo dài của cả hệ thống bóng đá nữ.


Cần những làn gió mới


HLV Trần Vân Phát đã bóng gió đến khả năng không tiếp tục ngồi ở cương vị HLV đội tuyển quốc gia. Thật ra đây cũng không phải là điều lạ, bởi thường thì trước khi hết hợp đồng cũ vài tháng, các HLV gần như đã bàn thảo xong xuôi với đơn vị chủ quản về hợp đồng mới.


Đằng này, ngay tháng sau ông Phát chấm dứt thời hạn làm việc với VFF, nhưng 2 bên vẫn chưa ngồi lại một cách chính thức thì cũng không loại trừ khả năng cả hai sẽ không kéo dài mối lương duyên.


Không thể phủ nhận công lao của HLV Trần Vân Phát với bóng đá nữ Việt Nam, nhất là với 2 ngôi vô địch gồm SEA Games 2009 và Đông Nam Á 2012. Dù vậy, ngay cả với một HLV giỏi, họ có thể phù hợp với một đội bóng cụ thể ở thời điểm này, nhưng lại chưa chắc phù hợp ở thời điểm khác.


Chính Jose Mourinho trong thời kỳ đầu dẫn dắt Chelsea cũng nói rằng bản thân ông không làm quá 5 năm ở mỗi đội bóng, bởi “người đặc biệt” cần một môi trường mới để có những suy nghĩ mới và bản thân đội bóng sử dụng ông cũng cần tìm nét mới nới một HLV mới.


Đấy có lẽ cũng là lý do mà ngoại trừ Sir Alex hoặc HLV Arsene Wenger tồn tại lâu đến mức trở thành biểu tượng của M.U và Arsenal, thì hiếm có HLV nào ngồi chết “dí” ở một CLB.


Một làn gió mới trong khu kỹ thuật vào lúc này không hẳn là ý tưởng tồi đối với đội tuyển nữ Việt Nam, để chúng ta có điều kiện theo đuổi những ý tưởng mới, triết lý mới, đồng thời cũng là để chính HLV Trần Vân Phát tự do đi tìm chân trời mới cho chính ông. Đấy âu cũng là điều bình thường trong bóng đá hiện đại.


Sau mỗi thất bại, người ta cần phải đứng lên. Với bóng đá nữ Việt Nam, thậm chí chúng ta cần đến sự tái cấu trúc, bởi chúng ta đang có dấu hiệu chạy chậm dần đều.


Trọng Vũ







Đăng ký: Bản tin Thể Thao

Nguồn tin

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bạn Nên Xem:

Bài Viết Liên Kết